Lượt Xem : 252

Giao thông thuận tiện thúc đẩy tìm năng phát triển ĐBSCL

Việc xây dựng quy hoạch giao thông vùng, bổ sung thêm các tuyến cao tốc vào quy hoạch trong thời gian tới là quyết tâm rất lớn của Chính phủ. Nếu không có đường cao tốc thì vấn đề thu hút đầu tư phát triển sẽ khó khăn.

Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch cụ thể, rất mong được Quốc hội, Chính phủ và nhân dân ủng hộ để hình thành nên hệ thống giao thông vận tải ở khu vực ĐBSCL. Có như vậy mới đánh thức được tiềm năng, phát huy được thế mạnh của khu vực này để phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Thay đổi diện mạo ĐBSCL với các tuyến cao tốc

Cuối tháng 12/2020, tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chính thức thông tuyến, sẵn sàng đón xe, người dân miền Tây trong dịp Tết 2021. Có thể thấy, niềm hy vọng kéo dài hơn 10 năm của người dân ĐBSCL (kể từ khi khởi công 2009) đã thành hiện thực khi cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ cho thông xe tạm để “chia lửa” với QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang vốn đã bị quá tải trong nhiều năm.

Tiếp đó, ngày 4/1, tại tỉnh Vĩnh Long, chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Chiều dài dự án gần 23 km, đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp. Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h để phù hợp với giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 4.826 tỷ đồng với thời gian thi công 2 năm.

Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM đi Cần Thơ. Thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 giờ so với 3-4 giờ hiện nay trong điều kiện không kẹt xe, giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên QL1.

Thay đổi diện mạo ĐBSCL với các tuyến cao tốc – Bacmientay

Trong đó, đoạn Cần Thơ-Bạc Liêu và đoạn Bạc Liêu-Cà Mau là một trong hai cao tốc trục dọc ở ĐBSCL sẽ đấu nối hai trục ngang, tạo kết nối qua hầu hết các tỉnh, thành phố trong vùng. Tuyến đường góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn…

Tuyến đường dài hơn 51 km, rộng 17m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuyến đường này sẽ kết nối với dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mekong (gồm cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và đường nối hai cầu, dài 28 km, vốn đầu tư 19.500 tỷ đồng, đã đưa vào sử dụng) trở thành tuyến “cao tốc Bắc-Nam phía tây” vùng ĐBSCL.

Cao tốc Bắc – Nam phía tâ

y sẽ kết nối với tuyến N2, thông suốt từ Bình Phước, Bình Dương và TPHCM về đến Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và mũi Cà Mau mà không phải qua QL1A, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh dài 26km, rộng 17m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Tuyến Mỹ An – Cao Lãnh sẽ kết nối đường từ Cao Lãnh đến Rạch Sỏi qua tỉnh Đồng Tháp, TP.Cần Thơ và Kiên Giang góp phần tạo thành trục cao tốc Bắc – Nam phía tây dài hơn 130 km.

Giao thông thuận tiện thúc đẩy tìm năng phát triển ĐBSCL – Bacmientay

Tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 155 km, dự kiến đầu tư theo hình thức ODA và ngân sách, kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng.

Đây là một trong hai cao tốc trục ngang ở miền Tây. Tuyến đường đi qua 4 tỉnh, thành phố. Trong đó đoạn An Giang gần 60 km, TP.Cần Thơ hơn 46km, Hậu Giang hơn 23km và Sóc Trăng 25,5km. Dự án sẽ khởi công năm 2023 và hoàn thành sau 3 năm. Tuyến đường này sẽ kết nối với các trục dọc như QL1A, tuyến N1… từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, tăng cường giao thương về kinh tế, giao lưu văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng của các tỉnh Tây Nam Bộ, đồng thời kết nối với Campuchia và các nước ở Đông Nam Á.

Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dài 225km. Điểm đầu từ TP.Hà Tiên đến TP.Rạch Giá (Kiên Giang) qua huyện Long Mỹ (Hậu Giang), Thạnh Trị (Sóc Trăng) và điểm cuối tại TP.Bạc Liêu. Công trình tổng mức đầu trên 33.250 tỷ đồng.

Cao tốc này sẽ kết nối với 2 cao tốc trục dọc gồm tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông (TP.HCM – Trung Lương – Cần Thơ) và cao tốc Bắc – Nam phía tây (Bình Phước – TP.HCM – Long An – Đồng Tháp – Cần Thơ –  Kiên Giang).

Những dự án giao thông đột phá

Bộ GTVT xác định sẽ tập trung vào một số dự án giao thông mang tính chất đột phá cho vùng và cố gắng hoàn thành các dự án đó trong 1 nhiệm kỳ để có sản phẩm cụ thể cho khu vực ĐBSCL.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã trình Chính phủ kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư 64.554 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỷ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ-Cà Mau, Chơn Thành-Đức Hòa, Đức Hòa-Mỹ An, Mỹ An-Cao Lãnh, An Hữu-Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự-Trà Vinh), Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông và phía tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía nam (Bạc Liêu-Rạch Giá-Hà Tiên, Cần Thơ-Cà Mau và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998 km.

Về tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc Bạc Liêu-Rạch Giá-Hà Tiên, Cần Thơ-Cà Mau và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.

Những dự án giao thông đột phá – Bacmientay

Bên cạnh đó, bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ xây dựng một cảng biển nước sâu ở ĐBSCL. Cảng được xây dựng tại khu vực cửa Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) cách bờ khoảng 16km, hàng hóa được đưa từ đất liền ra cảng bằng cầu, khi đó tàu có trọng tải đến 100.000 tấn hoạt động được mà không cần nạo vét, tránh được tình trạng nước cạn.

Riêng về hạ tầng giao thông, Thủ tướng giao Bộ GTVT tập trung quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đa mục tiêu, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó tận dụng đặc thù địa hình sông nước để phát huy lợi thế của vận tải thủy, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Tập trung nguồn lực để từng bước đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ưu tiên đầu tư trước các công trình có tích hợp thực hiện giải pháp nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Các dự án đang mở bán & được quan tâm

KDC Cao Cấp Phố Xanh Phú Tân Đất nền Vietland Riverside Bến Tre Vạn Phát Avenue Sóc Trăng
TNR Amaluna Trà Vinh Tây Đô Plaza Hậu Giang Đất Nền Happy Home Cà Mau
Vạn Phát Sông Hậu Green House Sơn Hòa Bến Tre TNR Stars Kiến Tường