Lượt Xem : 1194

14 dự án giao thông lớn về miền Tây

Thời gian qua đã có rất nhiều thông tin về hạ tầng giao thông sẽ được đẩy mạnh phát triển kể từ 2021 – 2030. Đây có thể nói là một trong những tin tốt cho cả người dân & nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, dự kiến sẽ có 14 dự án giao thông lớn sẽ được đầu tư & xây dựng trên toàn khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Theo Ban QLDA 7, đơn vị đang thi công 3 dự án, 2 dự án đã phê duyệt và 9 dự án khác đang chuẩn bị tại ĐBSCL

Ngày 14/1, Ban QLDA 7 cho biết, trong năm 2020 đơn vị đã khởi công 2 dự án trọng điểm được Bộ GTVT giao. Đó là Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long; Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết. 

14 dự án giao thông lớn về miền Tây

14 dự án giao thông lớn về miền Tây

Các dự án cấp bách sử dụng nguồn vốn dư trung hạn như Dự án cải tạo nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn, tỉnh Trà Vinh; Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp.

Các dự án chuyển tiếp khác như Dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn nối hai tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng, dự án các cầu trên QL1 tỉnh Tiền Giang. Đánh giá chất lượng các dự án đạt yêu cầu thiết kế, cơ bản hoàn thành đúng tiến độ Bộ GTVT giao.

Cầu Mỹ Thuận 2 là 1 trong những dự án trọng điểm của khu vực 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Chung Khánh, giám đốc Ban cũng cho biết thêm: Hiện có 2 dự án đã phê duyệt đó là Dự án mở rộng QL1 đoạn thị xã Ngã Bảy tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Đặc biệt có đến 10 dự án Bộ GTVT giao Ban chuẩn bị đầu tư trong đó có 9 dự án thuộc khu vực ĐBSCL gồm: Dự án QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau. Dự án cải tạo nâng cấp QL 54 đoạn qua các tỉnh  Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B tỉnh Hậu Giang – Sóc Trăng. Dự án cải tạo nâng cấp QL54 đoạn qua các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh.

cầu mỹ thuận 2

Vị trí dự án cầu mỹ thuận 2

Dự án mở rộng QL62 tỉnh Long An. Dự án cải tạo mặt đường tuyến N1. Dự án tuyến tránh QL53 đoạn qua thành phố Trà Vinh. Dự án cải tạo, nâng cấp QL91C, tỉnh An Giang. Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi – QL60, tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Những tháng đầu năm 2020, Ban cũng gặp một số khó khăn do chủ yếu tập trung công tác giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu, đặc biệt công tác chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Ngay sau đó tiếp tục tập trung công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, đấu thầu, triển khai thi công 02 dự án nhóm A (dự án cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết) và tiếp tục triển khai các gói thầu còn lại của 02 dự án nhóm B đã khởi công cuối năm 2019 (Dự án Quốc lộ 53, Trà Vinh và dự án tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp).

Đoàn ôtô chạy thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm 28-12-2020

Đoàn ôtô chạy thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hôm 28-12-2020

Kế hoạch vốn giao đầu năm 2020 chưa lường trước được diễn biến thực tế, sau khi điều chỉnh bổ sung vốn làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân (Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết chuyển sang hình thức đầu tư công từ ngày 30/7/2020, đến 25/12/2020 mới bổ sung đủ vốn. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh Ban QLDA cần chuẩn bị nhân sự để thực hiện các dự án trọng điểm 

Tại buổi làm việc tại Ban QLDA 7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đã chia sẻ khó khăn chung của Ban khi năm vừa qua tính hình dịch bệnh phức tạp. Bên cạnh đó, các khó khăn chung trong công tác GPMB, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để giải quyết.

Những đại dự án giao thông xông đất khởi công năm 2021

Miền Tây chào đón những đại dự án giao thông xông đất khởi công năm 2021

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2021 cũng là một năm có nhiều khó khăn, thách thức khi Ban triển khai các dự án lớn, trọng điểm có yêu cầu cao. Do đó, Ban QLDA cần chuẩn bị nhân lực, áp dụng khoa học trong công tác quản lý.

Tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng, điều chỉnh kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2026 trên cơ sở bám sát quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch ngành, bám sát ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tranh thủ sự đồng thuận của các Bộ ngành Trung ương và các địa phương.

Cầu Rạch Miễu 2 – Điểm sáng cho nền kinh tế Tiền Giang – Bến Tre

Cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài 17,5 km, tổng mức đầu tư dự án trên 5.123 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Mô hình cầu Rạch Miễu 2

cầu rạch miễu 2 – giải quyết nhu cầu giao thông vận tải khu vực

Theo đó, Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Dự án bắt đầu từ vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc địa phận huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang, sau đó đi theo Đường tỉnh 870 và vượt sông Tiền (cầu Rạch Miễu 2), đi qua và kết nối cồn Thới Sơn, vượt sông Mỹ Tho và đi theo tuyến mới, giao cắt với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 5.175 tỉ đồng, được đầu tư bằng Ngân sách trung ương. Trong đó, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 là 9 tỉ đồng; vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 là 5.166 tỉ đồng, được bố trí trong tổng mức vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ GTVT.  Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.  

cầu rạch miễu 2 - giải quyết nhu cầu giao thông vận tải khu vực

cầu rạch miễu 2 – giải quyết nhu cầu giao thông vận tải khu vực

Việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Với hàng loạt công trình giao thông như thế, tin rằng trong thời gian tới khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ kiến tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới. Không những thế những công trình giao thông này sẽ giúp cho giao thông khu vực được thuận tiện hơn, từ đó sẽ thúc đẩy kinh tế vùng phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn chú ý đến các khu vực Miền Tây.

Nguồn : https://www.xaluan.com/

Các dự án đang mở bán & được quan tâm

KDC Cao Cấp Phố Xanh Phú Tân Đất nền Vietland Riverside Bến Tre Đất nền Vạn Phát Avenue Sóc Trăng
TNR Amaluna Trà Vinh Gem Sky word Long Thành Đồng Nai Đất Nền Happy Home Cà Mau
Vạn Phát Sông Hậu Green House Sơn Hòa Bến Tre The Rivana Bình Dương